CÁCH QUẢN LÝ KPI NHÂN VIÊN CSKH/TELESALES HIỆU QUẢ

CÁCH QUẢN LÝ KPI NHÂN VIÊN CSKH/TELESALES HIỆU QUẢ

Quản trị viên, 09-05-2023 11:16
Nguồn: GM Telecom
CÁCH QUẢN LÝ KPI NHÂN VIÊN CSKH/TELESALES HIỆU QUẢ

KPI thường được liên kết với hầu hết các công ty lớn nhỏ với nhiều loại hình kinh doanh. Với hệ thống KPI hợp lý, bạn sẽ tăng năng suất làm việc của nhóm, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và đạt được các mục tiêu của công ty. Đọc thêm để tìm hiểu cách thiết kế và thiết lập một hệ thống quản lý hiệu quả cũng như những cạm bẫy cần tránh.

Tại sao KPI lại quan trọng?

KPI trong quản lý hiệu suất là chỉ số chính để đánh giá hiệu quả của nhân viên và các phòng ban. Trong các công ty dịch vụ, đây có thể là số lượng đơn đặt hàng đã hoàn thành, doanh số bán hàng trung bình, thời lượng cuộc gọi hoặc tổng số tiền bán hàng. Tất cả những gì bạn cần làm là tạo một danh sách các số liệu, đặt nhiệm vụ và thời hạn cho nhân viên của mình và cuối cùng là đánh giá kết quả. Bạn sẽ có được một bức tranh rõ ràng về ai đã làm việc hiệu quả và ai chưa được nhiều.

Điều quan trọng cần lưu ý là KPI phải luôn được liên kết với các mục tiêu kinh doanh của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn muốn cải thiện dịch vụ, bạn cần đo lường KPI về mức độ hài lòng của khách hàng như điểm quảng bá ròng và điểm nỗ lực của khách hàng. Để tăng lợi nhuận, bạn sẽ phải làm việc trên doanh thu và số lượng bán hàng. Để tăng tốc độ xử lý lệnh sản xuất, tiêu chuẩn thời gian cho các giai đoạn khác nhau của quy trình công việc sẽ giúp ích.

Các mục tiêu bạn đặt ra cho nhân viên của mình phải rõ ràng, nhất quán, có thể đo lường được và có thể đạt được. Ví dụ: để bán 100 ốp điện thoại di động vào cuối tháng, sửa chữa 30 sản phẩm may mặc, tăng điểm phản hồi trung bình lên 4,5, hoàn thành 90% đơn hàng đúng hạn hoặc vượt qua bài kiểm tra kiến ​​thức sản phẩm với ít nhất 85 điểm. Sau đó, bạn cần đặt số tiền thưởng, thông báo cho nhân viên và kiểm tra thành tích của họ vào cuối tháng. Nếu bạn đã làm mọi thứ đúng, sau khi triển khai KPI, bạn sẽ có thể:

  • Hiểu mức hiệu suất hiện tại của nhóm bạn
  • Đánh giá tiến độ thực hiện nhiệm vụ cá nhân
  • Giao trách nhiệm
  • Xem từng chỉ số ảnh hưởng đến lợi nhuận như thế nào
  • Xác định nhân viên làm việc kém hiệu quả
  • Tạo ra một hệ thống lương thưởng công bằng và minh bạch
  • Xem các điểm tăng trưởng của doanh nghiệp của bạn

Cách quản lý hiệu suất của nhân viên bằng KPI

Đặt mục tiêu kinh doanh

Viết ra các mục tiêu chính của bạn và sắp xếp chúng theo thứ bậc. Sau đó, chia danh sách của bạn thành những danh sách ngắn hạn và dài hạn để bạn không lãng phí thời gian và năng lượng cho những nhiệm vụ có mức độ ưu tiên thấp.

Xác định KPI có thể đo lường

Khi xây dựng KPI, hãy nghĩ đến các hoạt động ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn và nhân viên nào chịu trách nhiệm về các lĩnh vực công việc đó. Ví dụ: để tăng doanh thu, bạn cần tăng mức chi tiêu trung bình của khách hàng lên 20% và nhân viên bán hàng của bạn có thể trợ giúp việc này. Vì vậy, bạn cần liên kết từng mục tiêu với KPI của nhân viên.

Quyết định phần thưởng

Tiếp theo, hãy xem xét phần biến số nào bạn sẵn sàng trả cho nhân viên của mình và mỗi chỉ số sẽ ảnh hưởng đến nó như thế nào. Ví dụ: nếu bạn điều hành một cửa hàng may đo, thì số lượng và chất lượng của hàng may mặc được sửa chữa là KPI quan trọng nhất . Điều này có nghĩa là 70% số tiền thưởng của thợ may có thể bị tính phí vì đáp ứng kế hoạch số lượng và 30% vì không vượt quá tỷ lệ lỗi chấp nhận được.

Đặt quy tắc tính toán tiền lương

Số tiền thưởng sẽ phụ thuộc vào kết quả giúp đạt được mục tiêu. Nếu chúng nhỏ, nhân viên sẽ chỉ nhận được một phần tiền thưởng. Bạn có thể tạo thang đo tương quan giữa ưu đãi và tỷ lệ hoàn thành KPI.

Đưa ra một thông điệp rõ ràng cho nhân viên

Trình bày chương trình khuyến khích mới cho nhóm của bạn. Truyền đạt rõ ràng cho từng nhân viên những kỳ vọng của bạn và mục tiêu của công ty và tất nhiên, hệ thống mới sẽ cho phép họ tăng lương như thế nào.

Theo dõi tiến độ bằng các công cụ đo lường KPI

Theo dõi mức độ hiệu quả mà nhóm của bạn đối phó với các KPI đã đặt trong phần mềm quản lý hiệu suất nhân viên, phần mềm này cho phép bạn tạo báo cáo về từng nhân viên. 

Ví dụ: Trong Hệ thống CSKH Call Center, bạn có thể xem số lượng bán hàng, số lượng, thời lượng cuộc gọi ra/vào của từng nhân viên cũng như các đơn đặt hàng công việc đã hoàn thành và quá hạn của các nhân viên khác nhau trong khoảng thời gian đó... Ngoài ra, bạn có thể kiểm soát và quản lý hạn mức cước gọi cho từng tổng đài viên.

Tính năng quản lý hạn mức cước gọi cho từng tổng đài viên

Đánh giá kết quả KPI

Có thể xảy ra trường hợp một số nhân viên không đạt được mục tiêu đề ra. Cố gắng tìm hiểu lý do có thể là gì: các mục tiêu không thực tế, các sự kiện không lường trước được (ví dụ như nghỉ ốm)... Hoặc ngược lại, các con số quá dễ dàng đạt được và mọi người giờ đây sẽ được tăng lương cao...

Tinh chỉnh hệ thống đo lường hiệu suất chính của bạn

Khi phân tích dữ liệu KPI , điều quan trọng nhất là tìm kiếm thông tin chi tiết liên quan đến doanh nghiệp có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn. Nếu bạn không thể tìm thấy, hãy đặt KPI mới. 

Và đừng quên cập nhật thường xuyên và thử thách KPI của bạn theo các mục tiêu kinh doanh mới.

7 sai lầm hàng đầu mà các công ty dịch vụ mắc phải khi thiết lập KPI cho nhóm

Sau khi thực hiện KPI, nhân viên đôi khi bỏ việc hoặc bắt đầu hoạt động kém hơn. Để ngăn chặn tình trạng này trong công ty của bạn, hãy tránh những sai lầm sau:

  • Mục tiêu không thực tế. Cố gắng đánh giá khách quan trình độ kỹ năng cũng như thể chất và tinh thần của nhân viên để đặt ra những thử thách hợp lý.
  • Phương pháp tiếp cận KPI mới dẫn đến lương thực tế thấp. Nhân viên của bạn sẽ có thể kiếm được nhiều tiền hơn với một hệ thống tạo động lực mới. Nếu không, tại sao phải cố gắng?
  • Tiêu chuẩn kép trong số liệu năng suất nhóm. Nếu bạn quyết định triển khai KPI, thì hãy thực hiện nó cho tất cả nhân viên và phòng ban.
  • Các chỉ số hiệu suất mà nhân viên của bạn không thể ảnh hưởng. Đừng đánh giá nhân viên của bạn theo các chỉ số không phụ thuộc vào họ.
  • Không minh bạch trong việc tính toán KPI. Làm cho việc tính toán tiền thưởng trở nên minh bạch nhất có thể — mọi người nên biết KPI đang tính toán như thế nào cho vai trò của họ và hiểu họ sẽ nhận được khoản tiền lương nào vào cuối tháng để mọi lần không bị bất ngờ.
  • Số liệu quá mức. Đừng đặt quá nhiều chỉ số.
  • Không có thời gian để điều chỉnh các thay đổi. Hãy cho nhân viên của bạn biết trước rằng bạn sẽ quản lý hiệu suất của họ theo cách khác và lý do dẫn đến quyết định này. Hãy chuẩn bị cho công ty của bạn sẵn sàng cho những thay đổi sắp tới: đăng ký đào tạo bổ sung cho nhân viên, thay thế thiết bị (nếu có vấn đề với thiết bị), phát triển kịch bản mới cho các cuộc trò chuyện hoặc kỹ thuật bán hàng.


KPI là một phương pháp tuyệt vời để đưa công ty của bạn đến gần hơn với việc đạt được các mục tiêu kinh doanh. Bằng cách triển khai phương pháp này trong quản lý hiệu suất, bạn sẽ có thể đánh giá năng suất của nhóm mình và tìm ra những cách thức mới để thử thách và khuyến khích họ. Nếu bạn làm theo các phương pháp hay nhất được liệt kê ở trên cũng như tránh các lỗi phổ biến, việc quản lý KPI của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chia sẻ :
Thích : 2
GỌI NGAY CHO CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN 0879 999 899
0778 776 778

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Xem tất cả
Lợi ích của dịch vụ Call Center trong phát triển doanh nghiệp

Lợi ích của dịch vụ Call Center trong phát triển doanh nghiệp

Dịch vụ call center mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng tính chuyên nghiệp, nâng cao độ hài lòng của khách... Xem thêm

Call Center là gì? Có những loại Call Center nào?

Call Center là gì? Có những loại Call Center nào?

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, khách hàng đòi hỏi sự chăm sóc cao hơn, đáp ứng nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Call Center... Xem thêm

NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA NH N VIÊN TRONG THỜI KỲ SUY THOÁI KINH TẾ

NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA NH N VIÊN TRONG THỜI KỲ SUY THOÁI KINH TẾ

Thời kỳ suy thoái diễn ra trong thời gian gần đây gây tác động lớn đến các doanh nghiệp. Vậy làm sao để nuôi dưỡng nhân lực và vẫn đảm bảo được các mức... Xem thêm

CÁC MỐI ĐE DỌA VỀ BẢO MẬT HỆ THỐNG ĐIỆN THOẠI VOIP BẠN CẦN BIẾT

CÁC MỐI ĐE DỌA VỀ BẢO MẬT HỆ THỐNG ĐIỆN THOẠI VOIP BẠN CẦN BIẾT

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, hầu như tất cả các doanh nghiệp đều có thể nhận thức được những lợi ích mà hệ thống điện thoại VoIP mang lại. Nhưng... Xem thêm

12 TÍNH NĂNG TỔNG ĐÀI TỐT NHẤT MÀ DOANH NGHIỆP NÊN CÓ

12 TÍNH NĂNG TỔNG ĐÀI TỐT NHẤT MÀ DOANH NGHIỆP NÊN CÓ

Tổng đài Call Center ngày nay được tổng hợp nhiều tính năng, hỗ trợ các doanh nghiệp mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. ... Xem thêm

Tổng đài điện thoại cố định cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tổng đài điện thoại cố định cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tổng đài điện thoại cố định ngày nay có những cải tiến, thay đổi như thế nào? Quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ nên lựa chọn sử dụng thiết bị cho tổng đài... Xem thêm

LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CHO CÁC KÊNH SOCIAL MEDIA

LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CHO CÁC KÊNH SOCIAL MEDIA

Phân loại và những yếu tố cần thiết để tạo nên một kế hoạch nội dung cho các kênh Social Media của doanh nghiệp ... Xem thêm

HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CÁC KÊNH SOCIAL MEDIA?

HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CÁC KÊNH SOCIAL MEDIA?

Lập kế hoạch nội dung là gì? Tại sao lập kế hoạch nội dung lại quan trọng đến với tổ chức doanh nghiệp? ... Xem thêm

7 DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN CẦN THAY ĐỔI ĐỘNG LỰC ĐỂ DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG THÀNH CÔNG

7 DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN CẦN THAY ĐỔI ĐỘNG LỰC ĐỂ DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG THÀNH CÔNG

Dịch vụ chăm sóc khách hàng chiếm vị trí quan trọng, là yếu tố hàng đầu quyết định doanh thu, sự đánh giá và lần mua hàng sau của khách hàng đối với doanh... Xem thêm

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG TRONG CHĂM SÓC SỨC KHOẺ

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG TRONG CHĂM SÓC SỨC KHOẺ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong những năm gần đây,  lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ được xem là mối quan tâm hàng đầu ở mọi... Xem thêm