CÁC MỐI ĐE DỌA VỀ BẢO MẬT HỆ THỐNG ĐIỆN THOẠI VOIP BẠN CẦN BIẾT

CÁC MỐI ĐE DỌA VỀ BẢO MẬT HỆ THỐNG ĐIỆN THOẠI VOIP BẠN CẦN BIẾT

Quản trị viên, 30-08-2023 10:32
Nguồn: GM Telecom
CÁC MỐI ĐE DỌA VỀ BẢO MẬT HỆ THỐNG ĐIỆN THOẠI VOIP BẠN CẦN BIẾT
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, hầu như tất cả các doanh nghiệp đều có thể nhận thức được những lợi ích mà hệ thống điện thoại VoIP mang lại. Nhưng nhiều người cần nhận thức về tầm quan trọng của bảo mật VoIP.
 
Bảo mật VoIP tạo ra một môi trường an toàn hơn cho các doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động truyền dữ liệu ngay cả khi họ không có gì để che giấu. Bảo mật VoIP là một vấn đề nghiêm trọng mà mọi chủ doanh nghiệp và nhân viên nên biết vì chỉ riêng ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, hơn 500 nghìn nhân viên đã mất việc làm do các cuộc tấn công mạng.

Bảo mật VoIP là gì và tầm quan trọng của nó?

Lưu lượng và bảo mật VoIP không chỉ là mã hóa các gói dữ liệu trong quá trình truyền. Đó là về việc xác định mức độ tin cậy mà nhà cung cấp dịch vụ truyền tải tới mạng thoại và văn bản của họ.
Khi bảo mật trở thành vấn đề đối với mọi quy mô doanh nghiệp, bảo mật VoIP là một tính năng không thể tránh khỏi mà bạn phải có trên hệ thống điện thoại của mình.

So sánh bảo mật của VoIP và điện thoại cố định truyền thống

Nếu bạn đang tìm kiếm một câu trả lời đơn giản cho việc liệu VoIP có an toàn hơn Điện thoại cố định truyền thống hay không, thì câu trả lời sẽ là CÓ.
 
STTHệ thống điện thoại VOIPHệ thống điện thoại cố định truyền thống
1VoIP (Giao thức thoại qua Internet) sử dụng trên nền tảng Internet.Điện thoại cố định truyền thống sử dụng trên nền tảng Analog.
2Sử dụng VoIP, bạn có thể kết nối không giới hạn thiết bị (hệ thống/điện thoại) mà bạn muốn.Với hệ thống điện thoại cố định, bạn chỉ có thể kết nối một thiết bị.
3VoIP cung cấp một cách an toàn hơn để truyền các cuộc gọi thoại.Các cuộc gọi thoại được thực hiện qua điện thoại cố định không được bảo mật, chúng có thể dễ dàng bị chặn.
4Thiết lập một hệ thống VoIP tiết kiệm chi phí.Hệ thống điện thoại cố định truyền thống tốn rất nhiều chi phí.

Các mối đe dọa bảo mật VoIP phổ biến nhất

Trong thế giới chuyển đổi số ngày nay, thật khó để đảm bảo các thiết bị của doanh nghiệp được kết nối với Internet là an toàn 100%. Khi các luồng liên quan đến mạng phát triển liên tục, các doanh nghiệp bắt buộc phải xác định các lỗ hổng VoIP có thể xảy ra và chặn chúng bằng các biện pháp bảo mật VoIP được nâng cấp.

Dưới đây là danh sách các rủi ro bảo mật VoIP phổ biến nhất và chi tiết về cách chặn chúng hiệu quả.

1. Lừa đảo VoIP

VoIP Phishing, hay Vishing, là một cuộc tấn công sử dụng các số gần với một tổ chức hợp pháp để đánh cắp các thông tin chi tiết của người nhận như tài khoản ngân hàng, thẻ ATM, v.v.
Để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo, các nhân viên cần xác minh người gọi và không bao giờ tiết lộ bất kỳ thông tin nhạy cảm hoặc nhật ký cuộc gọi nào mà không có sự cho phép của người giám sát.

2. Đánh lừa VoIP

Đó là một cuộc tấn công mà tin tặc đột nhập vào hệ thống điện thoại doanh nghiệp của bạn. Khi họ vào hệ thống VoIP của bạn, họ sẽ thực hiện các cuộc gọi đường dài, thay đổi kế hoạch cuộc gọi tự động của bạn, thay đổi tín dụng tài khoản của bạn, v.v.

Hướng dẫn các đại lý của bạn thay đổi thông tin đăng nhập tài khoản của bạn thường xuyên để tránh phải đối mặt với bất kỳ hệ thống VoIP Phreaking nào đảm bảo hệ thống VoIP của bạn có các trung kế SIP được mã hóa. 

3. Các cuộc tấn công MITM

MITM là từ viết tắt của Man-In-The-Middle. Tấn công MITM là một kiểu tấn công mà tin tặc đột nhập vào hệ thống VoIP của bạn và làm gián đoạn cuộc gọi của bạn. Tin tặc có thể chặn cuộc gọi của bạn, định tuyến lại chúng đến một điểm đến khác thông qua máy chủ của chúng và đánh cắp thông tin.

Bạn phải có mã hóa WAP/WEP mạnh tại các điểm truy cập của mình để tránh các cuộc tấn công MITM. Bạn cũng có thể thay đổi mật khẩu bộ định tuyến của mình theo định kỳ hoặc có thể ưu tiên sử dụng VPN, v.v.

4. Tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS)

Các cuộc tấn công DDoS được thực hiện bởi các botnet hạn chế các doanh nghiệp truy cập vào hệ thống VoIP của họ.
Botnet là các chương trình máy tính được điều khiển từ xa làm cho các dịch vụ VoIP không thể hoạt động được. Nếu hệ thống VoIP của bạn bị tấn công DDoS, hệ thống sẽ bị chậm lại với băng thông bất thường và lưu lượng truy cập tăng đột ngột.

Phương pháp tốt nhất về bảo mật VoIP 

Dưới đây là các thực hành bảo mật VoIP tốt nhất để đảm bảo an toàn tối ưu cho tổ chức của bạn.

1. Có hệ thống điện thoại VoIP cập nhật

Việc cập nhật máy tính và hệ thống điện thoại VoIP của bạn với chương trình cơ sở mới nhất sẽ đảm bảo bạn chạy một hệ thống với các bản vá bảo mật được cập nhật. Ngoài ra, bạn có thể tận hưởng các tính năng và chức năng bổ sung sẽ tăng cường bảo mật và trải nghiệm người dùng của bạn.
Với chương trình cơ sở được nâng cấp, tất cả phần mềm và hệ thống điện thoại VoIP của bạn sẽ nhận được sự bảo vệ mới nhất chống lại vi-rút và phần mềm độc hại không xác định.

2. Luôn sử dụng bộ định tuyến có tường lửa bảo vệ

Nhiều người kết nối trực tiếp điện thoại IP của họ với internet mà không cần có bộ định tuyến hoặc thiết bị tường lửa thích hợp. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ có nhiều lỗ hổng bảo mật hơn.
Ngoài ra, nếu tổ chức của bạn sử dụng hệ thống điện thoại VoIP để kết nối internet với mật khẩu quản trị ở chế độ xuất xưởng mặc định, nó sẽ mở ra cánh cổng cho thủ phạm đánh cắp thông tin của bạn.

Để tránh điều này, bạn có thể sử dụng chế độ cầu nối trên kết nối bộ định tuyến của mình. Điều này sẽ cho phép bạn giám sát tất cả các hoạt động được thực hiện trong mạng. Ngoài ra, điều này cho phép bạn chặn bất kỳ thứ gì có vẻ đáng ngờ.

3. Đảm bảo tổ chức của bạn tuân thủ chính sách mật khẩu mạnh

Ngày nay, việc có thông tin xác thực mạnh mẽ cho bất kỳ hệ thống nào là rất được khuyến khích. Hệ thống điện thoại VoIP có thể đặc biệt hơn. Nếu bạn đang sử dụng hệ thống điện thoại VoIP của mình với mật khẩu mặc định do nhà máy tạo ra có nghĩa là bạn đang mời những kẻ xâm nhập lấy cắp thông tin của bạn một cách dễ dàng.

Để tránh điều này, bạn phải tạo một mật khẩu mạnh và tuân theo các thông lệ tốt về thay đổi mật khẩu thường xuyên trên các hệ thống của tổ chức bạn. Ngoài ra, bạn có thể kích hoạt xác thực hai yếu tố để bảo mật hơn.

4. Đảm bảo hệ thống mạng của bạn có quyền truy cập vật lý hạn chế

Để một doanh nghiệp điều hành an toàn và bảo mật, bạn nên đảm bảo tất cả các hệ thống mạng của mình được trang bị trong phòng khóa an toàn. Hoặc bạn có thể đặt các hệ thống nơi mà mọi người bị hạn chế truy cập.

Điều này đảm bảo hệ thống mạng của bạn vẫn không bị xâm phạm. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra hệ thống mạng của mình tại nội bộ thông thường và cũng thích cài đặt camera an ninh để giám sát chúng.

5. Đảm bảo các nhà cung cấp VoIP của bạn cung cấp dịch vụ được mã hóa

Về vấn đề bảo mật, bạn phải đảm bảo hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ VoIP cung cấp phương thức xử lý dữ liệu an toàn và được mã hóa. Triển khai các kỹ thuật mã hóa dữ liệu khi truyền dữ liệu giữa các máy chủ VoIP đến mạng của bạn với điều kiện là chúng an toàn trước những kẻ xâm nhập.
Điều này cũng đảm bảo dữ liệu không bị hỏng trong quá trình truyền và ngay cả khi bất kỳ ai cố gắng làm gián đoạn dữ liệu được mã hóa, họ sẽ không sử dụng được dữ liệu đó.

 
Chia sẻ :
Thích : 0
GỌI NGAY CHO CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN 0879 999 899
0778 776 778

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Xem tất cả
Lợi ích của dịch vụ Call Center trong phát triển doanh nghiệp

Lợi ích của dịch vụ Call Center trong phát triển doanh nghiệp

Dịch vụ call center mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng tính chuyên nghiệp, nâng cao độ hài lòng của khách... Xem thêm

Call Center là gì? Có những loại Call Center nào?

Call Center là gì? Có những loại Call Center nào?

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, khách hàng đòi hỏi sự chăm sóc cao hơn, đáp ứng nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Call Center... Xem thêm

NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA NH N VIÊN TRONG THỜI KỲ SUY THOÁI KINH TẾ

NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA NH N VIÊN TRONG THỜI KỲ SUY THOÁI KINH TẾ

Thời kỳ suy thoái diễn ra trong thời gian gần đây gây tác động lớn đến các doanh nghiệp. Vậy làm sao để nuôi dưỡng nhân lực và vẫn đảm bảo được các mức... Xem thêm

12 TÍNH NĂNG TỔNG ĐÀI TỐT NHẤT MÀ DOANH NGHIỆP NÊN CÓ

12 TÍNH NĂNG TỔNG ĐÀI TỐT NHẤT MÀ DOANH NGHIỆP NÊN CÓ

Tổng đài Call Center ngày nay được tổng hợp nhiều tính năng, hỗ trợ các doanh nghiệp mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. ... Xem thêm

Tổng đài điện thoại cố định cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tổng đài điện thoại cố định cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tổng đài điện thoại cố định ngày nay có những cải tiến, thay đổi như thế nào? Quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ nên lựa chọn sử dụng thiết bị cho tổng đài... Xem thêm

LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CHO CÁC KÊNH SOCIAL MEDIA

LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CHO CÁC KÊNH SOCIAL MEDIA

Phân loại và những yếu tố cần thiết để tạo nên một kế hoạch nội dung cho các kênh Social Media của doanh nghiệp ... Xem thêm

HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CÁC KÊNH SOCIAL MEDIA?

HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CÁC KÊNH SOCIAL MEDIA?

Lập kế hoạch nội dung là gì? Tại sao lập kế hoạch nội dung lại quan trọng đến với tổ chức doanh nghiệp? ... Xem thêm

7 DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN CẦN THAY ĐỔI ĐỘNG LỰC ĐỂ DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG THÀNH CÔNG

7 DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN CẦN THAY ĐỔI ĐỘNG LỰC ĐỂ DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG THÀNH CÔNG

Dịch vụ chăm sóc khách hàng chiếm vị trí quan trọng, là yếu tố hàng đầu quyết định doanh thu, sự đánh giá và lần mua hàng sau của khách hàng đối với doanh... Xem thêm

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG TRONG CHĂM SÓC SỨC KHOẺ

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG TRONG CHĂM SÓC SỨC KHOẺ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong những năm gần đây,  lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ được xem là mối quan tâm hàng đầu ở mọi... Xem thêm

7 GỢI Ý ĐỂ VIẾT TIN NHẮN TRÒ CHUYỆN KINH DOANH CHUYÊN NGHIỆP

7 GỢI Ý ĐỂ VIẾT TIN NHẮN TRÒ CHUYỆN KINH DOANH CHUYÊN NGHIỆP

Những mẫu tin nhắn, trò chuyện được lên kịch bản sẵn sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian cho việc tư vấn bán hàng và xử lý các tình huống cơ... Xem thêm