GIẢI PHÁP CHO TÌNH TRẠNG MẠO DANH NHÂN VIÊN TỔNG ĐÀI
Quản trị viên, 22-05-2023 03:08
Nguồn: GM Telecom
Việc giả mạo nhân viên cơ quan, công ty và thực hiện các cuộc gọi trục lợi đã gây ảnh hưởng xấu đến cả khách hàng và doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để ngăn chặn được tình trạng mạo danh nhân viên tổng đài trên?
Bẫy lừa đảo qua mạng viễn thông
Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới
Hiện nay, nhiều kẻ xấu liên tục thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại. Có 3 hình thức phổ biến:
Dùng đầu số nước ngoài nháy máy nhằm lôi kéo người dùng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Giá cước gọi đến số điện thoại vệ tinh trung bình 99.000 đồng/phút, cao nhất có thể đến 150.000 đồng/phút và bị tính cước ngay khi đổ chuông.
Tự xưng mình là nhân viên cơ quan công an, viện kiểm sát, điện lực, ngân hàng…, gọi điện thông báo rằng nạn nhân thiếu nợ hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra. Thủ đoạn của chúng là hù dọa người nghe, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu… để phục vụ công tác điều tra.
Gọi điện, nhắn tin mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty, thông báo có quà tặng, ưu đãi riêng dành cho khách hàng và yêu cầu họ chuyển khoản trước tiền cọc, tiền ship để hưởng quyền lợi.
Gần đây nhất, vụ lừa đảo “Con bị tai nạn cần đóng tiền viện phí” đã gây xôn xao dư luận. Thời điểm xuất hiện những nạn nhân đầu tiên ở TP. HCM và các tỉnh miền nam, phương tiện truyền thông đã liên tục đưa tin cảnh báo. Dù vậy, sau đó ít ngày, khi chiêu trò này lan rộng đến Hà Nội và miền Trung, nhiều phụ huynh vẫn rơi vào bẫy.
Ảnh hưởng của các cuộc gọi giả mạo
Khách hàng mất tiền, doanh nghiệp mất uy tín là hậu quả dễ thấy nhất của cuộc gọi mạo danh. Nó còn tác động đến tâm lý người nhận cuộc gọi: Nghe thì sợ lừa đảo, không nghe thì lại sợ bỏ lỡ thông tin quan trọng.
Ngoài ra, việc khách hàng từ chối bắt máy từ số lạ vì sợ lừa đảo cũng ảnh hưởng nhiều đến chiến dịch telesales, telemarketing của các doanh nghiệp.
Làm thế nào để ngăn chặn các trường hợp giả mạo?
Về phía người dân
Người dân cần nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi từ số lạ:
Đối với cuộc gọi nhỡ, cuộc gọi đến từ số quốc tế (đầu số khác +84 hoặc 0084), chỉ nên gọi đi khi biết chắc đó là số điện thoại của người thân, bạn bè ở nước ngoài
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP hay tùy tiện chuyển tiền cho người lạ
Khi nghi ngờ một cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, lập tức báo cáo đến tổng đài 156 hoặc 5656 của Bộ TT&TT qua điện thoại hoặc tin nhắn
Về phía cơ quan, doanh nghiệp
Sở hữu thông tin khách hàng đi đôi với việc doanh nghiệp có nghĩa vụ bảo vệ chúng. Nếu làm lộ hoặc thực hiện hành vi mua bán loại dữ liệu nhạy cảm này, ngoài việc tiếp tay cho kẻ xấu, phá hủy uy tín bản thân, doanh nghiệp còn bị xử lý vì vi phạm pháp luật.
Hơn nữa, doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký cuộc gọi thương hiệu - Voice Brandname. Dịch vụ này sẽ hiển thị tên công ty/ thương hiệu/… trên màn hình di động khi có nhân viên gọi điện đến. Tên định danh này sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn mỗi khi nhấc máy, tránh trường hợp mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tiền và thông tin khách hàng. Mỗi tên được đăng ký là duy nhất, do đó doanh nghiệp không lo sợ việc trùng tên hay có người khác làm giả mạo.
Kết luận
Một kẻ lừa đảo có thể thích nghi với sự thay đổi của xã hội càng nhanh thì càng có nhiều khả năng trục lợi. Tương tự, một doanh nghiệp có thể chủ động bảo vệ khách hàng trước cuộc gọi lừa đảo thì càng có nhiều khả năng sinh lời vì tạo dựng được lòng tin trong kinh doanh.
Hành trình chống lại bọn giả mạo nhân viên tổng đài là một con đường dài, cần sự chung tay của nhiều người, trong đó có các cơ quan, doanh nghiệp. Để thực hiện việc đó, doanh nghiệp cần chọn đúng công cụ. Và Voice Brandname là giải pháp sinh ra dành cho bạn. Sử dụng Voice Brandname giúp bạn bảo vệ được khách hàng, đồng thời bảo vệ được uy tín cho chính doanh nghiệp.